top of page
Search
  • Writer's pictureOreo Romanov

ณอน ไดซ์ ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร


ในแต่ละยุคสมัยการแข่งขันฟุตบอลก็จะมีความเปลี่ยนแปลงไปที่เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะระบบการเล่นในสนามที่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบเสียเหลือเกินแถมแต่ละสโมสรยังสามารถเลือกใช้แต่ละรูปแบบให้เหมาะสำหรับการแข่งขันในแต่ละนัดได้อีกด้วย แต่หนึ่งในระบบการเล่นที่ดูเหมือนจะล้มหายตายจากไปจากวงการฟุตบอลยุโรปโดยเฉพาะพรีเมียร์ลีกไปแล้วก็คือระบบ 4-4-2 นั่นเอง


มันเป็นระบบยุคเก่าที่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถใช้งานกับการแข่งขันในยุคนี้ได้อีกต่อไป เนื่องจากมันเป็นระบบที่ค่อนข้างเน้นหนักในเรื่องของเกมรับมากกว่าการแข่งขันพรีเมียร์ลีกในยุคปัจจุบันที่ดูเหมือนจะเน้นเกมรุกเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครอยากจะตั้งรับอยู่ตลอดเวลายกเว้นเสียแต่ว่าคุณจะเป็นทีมที่กำลังอยู่ใกล้โซนตกชั้นเต็มทีอย่างเอฟเวอร์ตัน สโมสรที่ฤดูกาลนี้มีผลงานไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากตอนนี้ผ่านมาแล้ว 36 นัดแต่เก็บไปได้เพียงแค่ 32 แต้ม อยู่เหนือกว่าสโมสรลีดส์ ยูไนเต็ดไปเพียงแค่แต้มเดียวเท่านั้นจากการแข่งขันที่เท่ากัน ถึงตอนนี้จะอยู่เหนือโซนตกชั้นแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะสามารถวางใจได้แต่อย่างใดเพราะตอนนี้ยังเหลือเลสเตอร์ ซิตี้ที่ไม่ได้แข่งอีก 1 เกมและถึงแม้ว่าจะอยู่ที่อันดับ 19 แต่หากพวกเขาสามารถคว้าชัยชนะได้สำเร็จในเกมเก็บตกพวกเขาจะมี 33 แต้มและจะขึ้นมาอยู่อันดับที่ 17 แทนที่เอฟเวอร์ตันแทนในทันที


เอฟเวอร์ตันจึงต้องแก้เกมโดยด่วนโดยเฉพาะการเปลี่ยนตัวกุนซือใหม่และมาจบที่ณอน ไดซ์ที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้นั่นเอง สาเหตุที่เราเกริ่นมายืดยาวนั่นก็เป็นเพราะว่าอดีตกุนซือผู้เป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ของสโมสรเบิร์นลี่ย์มาอย่างยาวนานร่วมทศวรรษผู้นี้ยังคงเชื่อมั่นในระบบ 4-4-2 นั่นเอง ต้องยอมรับว่ามันเป็นรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลที่หลงยุคสมัยเป็นอย่างมากแต่มันอาจจะได้ผลก็ได้สำหรับเอฟเวอร์ตันที่ตอนนี้ต้องมีเกมรับที่เหนียวแน่นมากขึ้นกว่าเดิม และที่น่าตกใจไปมากกว่านั้นก็คือการแข่งขันนัดแรกที่เขาก้าวเข้ามาคุมทีมท๊อฟฟี่สีน้ำเงินเขาสามารถพาทีมคว้าชัยชนะเหนือจ่าฝูงในช่วงเวลานั้นอย่างอาร์เซนอลได้สำเร็จอีกด้วย


ณอน ไดซ์เป็นกุนซือคนใหม่ของสโมสรเอฟเวอร์ตันที่ย้ายเข้ามาคุมทีมด้วยระยะเวลาสัญญา 2 ปีครึ่งไปจนถึงหลังจบฤดูกาล 2024 เขานั้นมีประสบการณ์กับสโมสรในพรีเมียร์ลีกเมื่อก่อนอย่างเบิร์นลี่ย์ถึงแม้ว่าฤดูกาลที่แล้วจะตกชั้นก็ตามที สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดสำหรับเขาก็คือการเลือกใช้ระบบ 4-4-2 ที่เป็นบอลหลงยุคเนื่องจากเป็นการเล่นในรูปแบบบอลโยนซึ่งในปัจจุบันจะเน้นใช้การต่อบอลแบบท้าวสู่เท้าหรือไม่ก็การเพรสซิ่งมากกว่า


แต่ถึงอย่างนั้นจะบอกว่ามันไม่ได้ผลสำหรับทีมเล็กที่ต้องพยายามดิ้นรนจากโซนตกชั้นก็คงจะไม่ใช่แต่อย่างใด เพราะในช่วงที่เขาได้ก้าวขึ้นมาสู่การแข่งขันพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2016 เบิร์นลี่ย์ในช่วงเวลานั้นสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ภายใต้ระบบดังกล่าวด้วยการเล่นบอลโยนเป็นหลัก มันอาจไม่ใช่บอลที่แปลกตาและสามารถมองเห็นได้ทั่วไป แต่มันก็สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาทีมใหญ่ทั้งหลายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ติดตามผลงานเพ่ิมเติม : ผลบอลสด

2 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page